หากอยู่ๆ รถเกิดอาการหม้อน้ำแห้งขณะขับขี่อยู่บนท้องถนน ก็อาจจะทำให้เราตกใจได้ไม่น้อย วันนี้เราเลยพามาดูวิธีการรับมือกับเหตุการณ์นี้ไปพร้อมกัน

  1. เปิดไฟฉุกเฉินนำรถเข้าจอดในพื้นที่ปลอดภัยไม่กีดขวางการจราจรและดับเครื่องยนต์ หากพบไอน้ำพุ่งออกมาจากกระโปรงหน้ารถอย่าพึ่งเปิดฝากระโปรงในทันที ความร้อนจากไอน้ำอาจทำให้เกิดอันตรายได้
  2. เมื่อไอน้ำหายไปให้เปิดฝากระโปรงรถทิ้งไว้สักพักเพื่อระบายความร้อน แต่อย่าเพิ่งเปิดฝาหม้อน้ำในทันที เพราะไอน้ำร้อนจัดด้านในอาจพุ่งออกมาทำให้เกิดอันตรายได้
  3. เมื่ออุณหภูมิเครื่องยนต์เย็นลงพอสมควรแล้ว ให้ใช้ผ้าหนาๆหรือวัสดุที่กันความร้อนได้ ค่อยๆ เปิดฝาหม้อน้ำออกช้าๆ โดยใช้ผ้าหุ้มบริเวณฝาหม้อน้ำไว้เพื่อป้องกันอันตรายจากไอน้ำที่อาจหลงเหลืออยู่
  4. เมื่อเกจวัดอุณหภูมิอยู่ต่ำกว่าตัว C แล้วให้เริ่มเติมน้ำหล่อเย็นหรือน้ำสะอาดลงไปทีละน้อย การเติมน้ำในขณะที่เครื่องยังเย็นลงไม่พอ อาจทำให้ชิ้นส่วนด้านในเกิดความเสียหายตามมาได้
  5. ปิดฝาหม้อน้ำและสตาร์ทเครื่องเป็นช่วงเวลาสั้นๆเพื่อให้น้ำหล่อเย็นไหลกลับเข้าระบบ ดับเครื่องและเติมน้ำยาหล่อเย็นหรือน้ำสะอาดเพิ่ม ทำซ้ำแบบนี้จนน้ำหล่อเย็นเต็มในระบบ
  6. สังเกตดูการรั่วของน้ำยาหล่อเย็น การชำรุดของพัดลมระบายความร้อนและสายพาน หากพบความปกติให้ติดต่อศูนย์บริการเพื่อนำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข
  7. อย่างไรก็ตามการใช้น้ำสะอาดในการหล่อเย็นเครื่องยนต์ควรทำในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ให้นำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบความผิดปกติและปรับความเข้มข้นของน้ำยาหล่อเย็นในระบบให้อยู่ในค่ามาตรฐานทันทีที่ทำได้

 

นอกจากนี้การนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อเช็กระยะตามกำหนดจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหานี้ได้ด้วยนะครับ